Tuesday, December 20, 2011

[20111220] - A… những kẻ con người



Tối, về muộn. Cứ suy nghĩ linh ta linh tinh về những dự định, những điều làm được rồi và những điều chưa.
Những dự định muốn làm và những dự án xuất phát từ ý tưởng, phần nhiều nảy ra từ những lúc ngồi trên yên xe. Và cả những suy nghĩ thật vẩn vơ, những suy nghĩ rất bình thường.

Tối, con đường vắng, và cái thời gian này của năm, lạnh!
1. Đường Điện Biên Phủ, gần ngã tư với Phạm Ngọc Thạch. Trên vệ đường, ánh sáng mờ nhạt nhưng không gian thì vắng, thật dễ để nhận ra có hai người đang ôm nhau. Cũng nếu chỉ là những anh chị thanh niên tâm tình trên bờ rào công viên Lê Văn Tám thì chẳng có gì để mình chú ý. Chỉ là, một cô tuổi trung niên, đang ôm cổ một chú xe ôm cũng gần bằng tuổi bố mình, cười tươi và nhìn vào mắt chú như hình ảnh của một cặp vợ chồng son mới cưới, mà vẫn thấy đầy trên những tấm ảnh cưới nhan nhản trên internet.
Ừ thì,… Love is all around, Christmas is coming to town. :”)
Mỉm cười, thấy lòng nhẹ tưng và thanh thản.

2. Qua Hàng Xanh, cái Trung tâm hội nghị tiệc cưới Saphire đã tắt đèn, mình về quá khuya mà. Hai bóng người băng qua đường, một người lớn đẩy một chiếc xe lăn và một cậu nhỏ khoảng 14 tuổi trước cổ đeo một tờ giấy A4 được ép plastic, trên đó có in dòng chữ bự gì đó không đọc rõ. Quần áo tuềnh toàng, nhàu nát. Trên khuôn mặt người đàn ông có vẻ gì đó vui, và miệng cậu bé quay lại nhìn cười tươi, một chút tươi thôi.

Ừ thì… Cũng là lao động cả mà, cho dù người đàn ông chỉ đẩy chiếc xe lăn qua đường, băng qua làn phân cách và chờ đường vắng để băng tiếp qua 2 làn ô tô rộng và 1 làn xe máy nữa mới qua được bên kia. Và cho dù chiếc xe lăn chỉ trống không, còn cậu bé đi bộ đằng trước. Chẳng nói được gì, không phán đoán và quy chụp đánh giá vì không muốn.

Cũng là lao động cả mà! Và nếu,… có lẽ nụ cười của cậu bé với người đàn ông, cũng cứ nên “quy chụp” lại thành tình yêu.
Vẫn thế,… Love is all around, Christmas is coming to town. 


3. Chỉ cách chỗ 2 người và chiếc xe lăn qua đường vài chục mét, chưa đến cầu Văn Thánh, một bà cụ bước đi chậm thật chậm trong bóng tối. Cụ mặc trên mình bộ quần áo giống như bao nhiêu những cụ già đi bán vé số, chiếc mũ tai mèo màu trắng, xách một túi nilông mà tất cả các cụ già đi bán vé số cũng xách giống vậy.
Nhìn cụ di, cảm giác như cụ thật sự không cần quan tâm tất cả mọi người đang hối hả về nhà ngoài đường kia, không cần quan tâm đến tất cả nhịp sống tất bật của cái khoảnh thành phố này. Là 11h đêm, một mình cụ bước đi chậm rãi bên vệ đường tối om, những hàng quán bình thường vẫn mở, hôm nay đóng sớm gần hết.
Bỗng nhớ lại, cô bé gái bị cướp hết xấp vé số trị giá gần 400 ngàn, và bị chị đánh. Bỗng giật mình, nếu…
Mà nhìn cách cụ đi, có lẽ cụ cũng chẳng cần quan tâm đến chuyện đó. Có lẽ chuyện đó cũng nằm ngoài khả năng quan tâm của cụ lúc này.
Một người già, thật già mà vẫn còn phải đi làm về đêm khuya như thế, chẳng lẽ lại vì muốn làm giàu, nếu không để nuôi một ai đó chưa/không đủ khả năng lao động?

4. Về gần đến nhà, con đường hẻm tối om, chỉ còn ánh sáng rất mờ của đâu đó. Bỗng dưng lướt nhìn vào một khoảng tối. Một cái gì đó đang động đậy trong bụi.
Một mảng gì đó màu sáng, và một hình thù tối sẫm hơn cái khoảng sang.
Chiếc bao và người nhặt rác!


Ừ thì,… Is Love all around? Is Christmas coming to town?


Mình cũng chẳng hiểu tại sao mình có thể hay để ý đến những điều xảy ra trong bóng tối bên vệ đường và trong những bụi cỏ.
Có một lần, đi về cũng khuya lắm như thế này, trên con đường mòn xíu xiu và hoang vắng đầy cỏ mọc cao quá đầu người gần nhà, con đường tắt mà bố mẹ không bao giờ cho phép mình đi vào lúc quá khuya như thế vì nó quá vắng và quá nguy hiểm. Ánh đèn chỉ nhá qua một vật chuyển động nhẹ trong bụi cỏ bên đường, mình đã lỡ đi qua nhưng lại dừng lại và quay lại. Chiếu đèn vào, một con mèo bé tí ti đang động đậy. Gầy còm, ốm yếu và gần như không còn có thể kêu giống một con mèo con kêu, đôi mắt mờ đục… Ừ thì lại mang về! Giờ nó sống ở cái nhà cô bán gạo gần nhà mình.

Bỗng nhớ chị Na nói về anh Jaka và nghĩ đến mình. Có lòng tốt thì tốt thật, biết lo nghĩ và áy náy cho người khác, những người thiếu điều kiện hơn mình trong xã hội này thì cũng tốt. Nhưng cũng nên suy nghĩ cho gia đình. Người ta gọi là quá bao đồng, vác tù và hàng tổng, thì ít ra cũng phải hình dung ra vị trí của mình là một người đàn ông trong gia đình, phải cứng cáp hơn, lớn hơn và đừng trẻ con nữa. Còn quá trẻ con với những hoài bão lớn, và ích kỷ với lòng tự tôn bản than.

Mấy hôm nay, cứ nghĩ hoài về một sự so sánh giữa 2 cặp vợ chồng, là chủ của 2 quán café mình hay ghé nhất, đúng ra là 3 quán, nhưng vì có 1 quán có 2 địa điểm!

No comments:

Post a Comment