Wednesday, April 4, 2012

[20120404] - Những con gấu Tâm thần

Tôi đã đọc được một cái tin trên báo Tuổi Trẻ Online về Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã VQG Cát Tiên, nơi đang nuôi dưỡng và cứu hộ những chú Gấu bị săn trộm và đặc biệt là bị khai thác mật quá mức. Và thế là tôi lên đường!
Tôi gọi chúng là những chú gấu Tâm Thần ở Vườn Quốc Gia Cát Tiên. Đọc trên báo, người ta nói rằng mỗi con gấu ở đây có một cái tên, nhưng với một khách du lịch bình thường, không có giấy tờ nhà báo và cũng không với tư cách nào để làm việc với BQL Trại để được hướng dẫn và giới thiệu cả, nên tôi chỉ chụp chúng, như những bệnh nhân trong một trại tâm thần - nơi mà ai cũng như ai, không ai đeo số hay tên nhận dạng. Nhận dạng duy nhất tôi biết được là có một con gấu tên Hope bị cụt mất bàn tay, và Sunshine bị tâm thần suốt ngày đứng ngẩn ngơ. Nhưng khi vào đến nơi, tôi chỉ có thể đứng ở ngoài nhìn vào chúng qua 2 lớp hàng rào. Những lớp hàng rào này, tôi tự nhận, nó dùng để nhốt con người bên ngoài không được đụng đến những con gấu đang sống trong đó. 
Hope không thấy, đi loanh quanh men theo cái hàng rào, vượt qua biển cấm và nhìn vào khu chuồng nhốt gấu, thấy một con gấu đang bị nhốt, tôi cứ tự khẳng định đó là Hope, đang bị nhốt. 
Những con gấu rất dửng dưng khi thấy người lại, vài con khoẻ mạnh thì chạy lung tung, tắm giữa hồ nước hay tranh giành nhau cái gốc cây. 
Nhưng cũng có con chỉ nằm một chỗ, thẫn thờ nhìn ngó lung tung, thậm chí có con không thèm quan tâm đến thế giới thực tại mà nó đang sống đang xảy ra chuyện gì. Những con gấu khác chạy đi ăn khi nghe tiếng gõ của người nuôi dưỡng, còn nó vẫn nằm im 1 gốc cây. Đến nỗi người chăm sóc cầm quả dừa ném bộp vào gần ngay đầu nó, mà nó chỉ giật mình nghếch đầu lên rồi lại nằm lăn ra,ngửa miệng lên trời - Tôi có cảm tưởng đó là Sunshine. 

Trưa nay, lại đọc một bài bên trang web Dùng Hàng Việt, nói về câu chuyện một con Gấu mẹ do bị hút mật quá nhiều, và nghe thấy tiếng con của mình kêu lên vì sắp bị chọc thủng bụng để lấy mật, nó đã gầm lên giận dữ và kìm chặt lấy gấu con, siết chặt gấu con cho đến chết. 

Tôi cảm giác sợ hãi, và muốn khóc. Khóc khi lần đầu tiên đọc về Sunshine và Hope, và vì con Gấu mẹ - Gấu con. Người ta, vẫn thường kháo nhau về sự bổ dưỡng của mật gấu, về những tác dụng tuyệt vời của Tay Gấu, vì thế mà những con Gấu bị đem ra khai thác, như những cái mỏ khoáng sản, để đến mức chúng bị Kích động Thần kinh, bị suy kiệt cơ thể đến mức liệt cả đôi chân, suy giảm thị lực và đau lòng hơn là đến mức Tự kỷ Ám thị. Chúng có tội tình gì đâu? 

Có ai, đang trữ mật gấu và tay gấu trong tủ lạnh nhà mình, sẽ đọc được những bài báo này? Cuộc sống thiên nhiên vốn ôn hoà, nhưng đến khi con người xuất hiện nó trở nên khắc nghiệt đến kinh sợ! 

Tôi sẽ quay lại! 

1



2

3

4

5 -Con gấu Tự kỉ, chỉ nằm một chỗ và chơi với thế giới của riêng nó!
6

7

8

No comments:

Post a Comment